178 Dharmniti Building 6-7th Floor, Soi Permsap (Prachachuen 20), Prachachuen Road, Bangsue, Bangkok, 10800 Thailand

General News

ก.ล.ต.สั่งลงดาบ 2 IC ฐานทุจริตต่อหน้าที่

Written by

       ก.ล.ต. สั่งพักผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ หรือ Investment Consultant สังกัดธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 2 ราย ได้แก่ นายพีระพงษ์ ธีระเพียร ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ และนางสาวธวัลกร คล่องแคล่ว ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

       

       กรณีนายพีระพงษ์ ก.ล.ต.ได้รับรายงานการตรวจสอบจากธนาคารกรุงเทพ และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายพีระพงษ์ได้ยืนยันกับลูกค้าว่า สามารถทำรายการขายคืนกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพกองหนึ่งที่ลงทุนในปี 2554 โดยไม่ผิดเงื่อนไขภาษี เป็นเหตุให้ลูกค้าขายคืนหน่วยลงทุนผิดเงื่อนไขภาษี และต้องคืนเงินภาษีที่เคยได้รับลดหย่อน และถูกหักภาษีจากกำไรที่เกิดจากการขายคืนหน่วยลงทุน รวมถึงเบี้ยปรับให้กรมสรรพากร

       

       ขณะที่กรณี นางสาวธวัลกร คล่องแคล่ว ทาง ก.ล.ต.ได้รับรายงานการตรวจสอบจากธนาคารกรุงเทพ และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นางสาวธวัลกรได้ลงนามในช่อง “ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน” ในใบคำสั่งขายคืนกองทุนรวมหุ้นระยะยาวของลูกค้า โดยไม่ได้ทำหน้าที่ติดต่อ หรือให้คำแนะนำกับลูกค้า และไม่ได้ตรวจสอบรายงานการถือหน่วยลงทุนในบัญชีกองทุนของลูกค้าก่อน เป็นเหตุให้ลูกค้าได้รับความเสียหายจากการขายคืนหน่วยลงทุนบางส่วนผิดเงื่อนไขภาษี และต้องคืนเงินภาษีที่เคยได้รับลดหย่อน และถูกหักภาษีจากกำไรที่เกิดจากการขายคืนหน่วยลงทุน รวมถึงเบี้ยปรับให้กรมสรรพากร

       

       ทั้งนี้ ธนาคารได้จ่ายเงินชดใช้ความเสียหายให้แก่ลูกค้าทั้งสองรายและยุติข้อร้องเรียนแล้ว

       

       อย่างไรก็ตาม การกระทำของนายพีระพงษ์ เป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ และรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ และการกระทำนางสาวธวัลกร เป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต การกระทำของบุคคลทั้ง 2 รายเป็นการไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนายพีระพงษ์ เป็นเวลา 2 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2560 และสั่งพักนางสาวธวัลกร เป็นเวลา 3 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2560 

 

 

ที่มาข่าว : Manager Online 

About Us

Dharmniti Auditing Co.,Ltd. is a professional service company that specializes in auditing and assurance service.

Privacy Notice

etax