178 Dharmniti Building 6-7th Floor, Soi Permsap (Prachachuen 20), Prachachuen Road, Bangsue, Bangkok, 10800 Thailand

General News

'ธาริต' ปฏิเสธอายัดบัญชีแกนนำกปปส.มิชอบ Mar 08, 2018

'ธาริต' ปฏิเสธอายัดบัญชีแกนนำกปปส.มิชอบ

Written by


5 มี.ค. 61 - ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ศาลนัดพร้อมสอบคำให้การจำเลยและกำหนดวันนัดพิจารณา คดีหมายเลขดำ อท.101-103 และ อท.214 /2559 รวม 4 สำนวนพิจารณาเป็นคดีเดียวกัน ที่ "นายสุเทพ เทือกสุบรรณ" อดีตเลขาธิการ กปปส. ,  นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีตโฆษก กปปส. ,  นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำ พธม.แนวร่วม กปปส. ,นายไพบูลย์ นิติตะวัน ซึ่งเคยร่วม กปปส. และ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก อดีตแนวร่วม พธม.เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อายุ 60 ปี อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

จากกรณีที่นายธาริต ขณะดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีดีเอสไอ แล้วระหว่างนั้นในปี 2556 ได้ทำการอายัดบัญชีของแกนนำ กปปส. ในกรณีถูกกล่าวหากระทำผิดอาญาคดีชุมนุมทางการเมืองโดยมิชอบ ไม่ตรวจสอบแต่ละบัญชีให้รอบคอบว่าเป็นการผิดกฎหมายหรือไม่ โดยโจทก์เห็นว่าเป็นการอายัดบัญชีแบบเหวี่ยงแห โดยคดีนี้ศาลอาญาคดีทุจริตฯ  มีคำสั่งเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2561 ให้ประทับรับฟ้องไว้พิจารณา เนื่องจากเห็นว่าคดีมีมูล

วันนี้นายสุเทพ โจทก์ เดินทางมาศาลพร้อมนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ เพื่อร่วมกระบวนพิจารณา ส่วนนายธาริต จำเลย เดินทางมาศาลพร้อมสอบคำให้การจำเลย

ซึ่งปรากฏว่านายธาริต จำเลย ให้การปฏิเสธในการต่อสู้คดี ศาลจึงกำหนดนัดตรวจหลักฐานคดีในวันที่ 20 เม.ย.นี้ เวลา 10.00 น.

ด้านนายสวัสดิ์ เปิดเผยว่า เมื่อสอบคำให้การจำเลยแล้ว ศาลก็กำหนดให้โจทก์-จำเลย นำสืบพยานรวม 15 นัด เริ่มตั้งแต่เดือน ก.ค. ต่อเนื่องถึงเดือน พ.ย.นี้ โดยเริ่มสืบพยานโจทก์นัดแรก วันที่ 31 ก.ค.นี้

ต่อมานายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ศาลนัดจำเลยมาสอบคำให้การในคดีที่ตนเป็นโจทก์ร่วมกับแกนนำ กปปส. ฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ สมัยเป็นอธิบดีดีเอสไอ ปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมายในการอายัดบัญชีเงินของ กปปส. ที่กำลังชุมนุมต่อสู้คัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ทั้งที่รัฐธรรมนูญให้ความคุ้มครองไว้ อายัดบัญชีพวกตนในฐานะแกนนำอย่างเหวี่ยงแหทุกคน โดยไม่ได้ตรวจสอบว่าบัญชีมีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมที่ไม่ถูกกฎหมายหรือไม่อย่างไร และลุแก่อำนาจออกหมายเรียกพวกตนในข้อหาเป็นกบฏ ทั้งๆ ที่ในขณะนั้นยังไม่มีคณะกรรมการสอบสวนคดีพิเศษครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่กฎหมายกำหนด พร้อมให้สัมภาษณ์กล่าวหาว่าพวกตนเป็นกบฏ ทำให้เสียหาย ทั้งๆ ที่พวกตนต่อสู้ด้วยความสงบปราศจากอาวุธ ทำหน้าที่ของประชาชนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม สำหรับการดำเนินคดีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางที่ออกแบบไว้ในกระบวนการยุติธรรมนั้น ใช้วิธีการไต่สวนถือว่าทันสมัย สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว.

About Us

Dharmniti Auditing Co.,Ltd. is a professional service company that specializes in auditing and assurance service.

Privacy Notice

etax