178 Dharmniti Building 6-7th Floor, Soi Permsap (Prachachuen 20), Prachachuen Road, Bangsue, Bangkok, 10800 Thailand

General News

จำคุก ‘พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์’ ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ Mar 08, 2018

จำคุก ‘พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์’ ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

Written by

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ วันที่ 27 ก.พ.61 -เจ้าตัวรับสารภาพ เจ้าของที่ดิน 53 แปลง-ห้องชุด 6 ห้อง จำไม่ได้ทำไมไม่ยื่น ศาลฎีกานักการรเมือง พิพากษาคุก  2 เดือน รับสารภาพ ลดเหลือ 1 เดือน-ห้ามดำรงตำแหน่ง จนท.รัฐ อีก 5 ปี เจอนับโทษต่อคดีอีก 4 สำนวน

            เวลา 10.30 น. นางอุบลรัตน์ ลุยวิกกัย รองประธานศาลฎีกา เจ้าของสำนวนคดีพร้อมองค์คณะผู้พิพากษา รวม 9 คน ออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีครั้งแรก เพื่อสอบคำให้การจำเลยในคดีหมายเลขดำ อม.250/2560 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ยื่นฟ้อง พล.ต.ท.หรือนายพงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ( ผบช.ก.) และนักโทษคดีหมิ่นเบื้องสูง-ฟอกเงิน อายุ 64 ปี จงใจแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดทรัพย์สินฯ ที่ต้องยื่นต่อป.ป.ช. ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันแลปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 39, 40 ขณะเข้าดำรงตำแหน่งผบช.ก.เมื่อปี 2555 

            โดยศาล ได้เบิกตัว "นายพงศ์พัฒน์" มาจากเรือนจำคลองเปรม ซึ่งศาลได้สอบถามเกี่ยวกับทนายความแล้ว ผู้ถูกล่าวหาแถลงไม่ต้องการทนายความ และเมื่อศาลอธิบายคำฟ้องให้ผู้ถูกกล่าวหาฟังเพื่อสอบคำให้การ ผู้ถูกกล่าวหาก็ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าคดีไม่จำเป็นต้องไต่สวนพยานอีก จึงงดการไต่สวน และอ่านคำพิพากษา

            ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์คำร้องของ ป.ป.ช.และเอกสารประกอบคำร้องแล้ว เห็นว่า ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยป.ป.ช.ฯ มาตรา 4, 39 และ 40 และประกาศของป.ป.ช.ว่าด้วยการกำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ ได้บัญญัตินิยามเจ้าหน้าที่รัฐและหน้าที่การยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินเพื่อการตรวจสอบขณะดำรงตำแหน่ง โดยให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ คู่สมรสและบุตร ยื่นแสดงบัญชี รวม 3 ช่วง คือ เมื่อเข้ารับตำแหน่ง , เมื่อดำรงตำแหน่งครบทุก 3 ปี และเมื่อพ้นจากตำแหน่ง โดยตำแหน่งผบช.ก.ได้ระบุไว้ในลำดับที่ 7 ของประกาศป.ป.ช. ดังนั้น นายพงศ์พัฒน์ ผู้ถูกกล่าวว่าจึงเป็นเจ้าหน้าที่รัฐตามกฎหมาย ซึ่งมีหน้าที่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน

            ข้อเท็จจริงจึงรับฟังได้ว่า ผู้ถูกกล่าวหาได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผบช.ก. เมื่อวันที่ 1 ต.ค.53 ต่อมาวันที่ 24 ต.ค.55 ผู้ถูกกล่าวหายื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่งโดยไม่แสดงทรัพย์สิน คือ ที่ดิน 53 แปลง ห้องชุด 6 ห้อง รวมทรัพย์สิน 59 รายการ โดยป.ป.ช.ผู้ร้องได้ให้ "นายพงศ์พัฒน์" ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงเหตุที่ไม่ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินดังกล่าว ซึ่งผู้ถูกกล่าวหารับว่าทรัพย์สินเป็นของตนเองจริง แต่จำไม่ได้ว่าเหตุใดจึงไม่ได้แสดงทรัพย์สินดังกล่าว 

 

            ศาลพิจารณาแล้ว เห็นว่า คำชี้แจงของผู้ถูกกล่าวหาไม่มีเหตุผลให้รับฟัง พฤติการณ์บ่งชี้ว่าไม่ใส่ใจยื่นบัญชีทรัพย์สินดังกล่าวให้ถูกต้องตามกฎหมายกำหนด ซึ่งการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเป็นหน้าที่สำคัญของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อให้มีข้อมูลไว้ตรวจสอบตลอดการดำรงตำแหน่งว่ามีทรัพย์สินที่เพิ่มผิดปกติหรือไม่ จึงฟังได้ว่าผู้ถูกกล่าวหา จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จต่อป.ป.ช.

            องค์คณะฯ จึงพิพากษาว่า "นายพงศ์พัฒน์" ผู้ถูกกล่าวหา จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ กรณีเข้าดำรงตำแหน่งผบช.ก. ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ม.39 , 40 ประกอบ ม.32 , 33 จึงห้ามมิให้ ผู้ถูกกล่าวหาดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐเฉพาะตำแหน่งตาม ม.39 , 40 เป็นเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ 23 พ.ย.57 ซึ่งเป็นวันที่ผู้ถูกกล่าวหาพ้นจากตำแหน่ง ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ม.41 วรรคหนึ่ง 

 

            และการกระทำของ "นายพงศ์พัฒน์" ผู้ถูกกล่าวหา ยังมีความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 119 ด้วย จึงให้จำคุก 2 เดือน ผู้ถูกกล่าวหาให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตาม คงจำคุก 1 เดือน และให้นับโทษจำคุกต่อจากคดีอาญาหมายเลขแดง อ.293/2558 , คดีหมายเลขแดงที่ อ.565/2558 , คดีหมายเลขแดงที่ อ.566/2558 และคดีหมายเลขแดงที่ ฟย.2/2558 ของศาลอาญาด้วย

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังฟังคำพิพากษา "นายพงศ์พัฒน์" อดีต ผบช.ก. ซึ่งสวมชุดนักโทษผมขาวสั้นเกรียน กล่าวสั้นๆ พร้อมยิ้มแย้มทักทายกับผู้สื่อข่าวว่า ขอบคุณที่มาร่วมฟังการติดตามคดี  โดยอดีต ผบช.ก. ก็กล่าวตอบคำถามเรื่องสุขภาพด้วยว่า ตอนนี้สุขภาพ ก็แข็งแรงดี ขณะที่วันนี้ไม่ปรากฏว่ามีญาติของอดีต ผบช.ก.มาร่วมฟังกระบวนพิจารณาคดีด้วยแต่อย่างใด ฝ่ายผู้ร้อง ป.ป.ช. ก็มีเพียงคณะผู้แทนมาฟังคำพิพากษา

            สำหรับ "อดีต ผบช.ก." วัย 64 ปีนั้น ก่อนหน้านี้ถูกฟ้องและพิพากษาคดีอาญา รวม 7 สำนวนเมื่อปี 2558 ในความผิดฐาน หมิ่นเบื้องสูง , คดีเรียกรับส่วยแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจในบช.ก , คดีเรียกรับส่วยน้ำมันเถื่อน , คดีลักลอบเปิดบ่อนการพนันย่านพระราม 9 , คดีร่วมกันฟอกเงิน , คดีกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ , คดีลักลอบครอบครองโบราณวัตถุ และคดีรับของโจร รวมจำคุกทั้งสิ้น 36 ปี 3 เดือน.

About Us

Dharmniti Auditing Co.,Ltd. is a professional service company that specializes in auditing and assurance service.

Privacy Notice

etax