178 Dharmniti Building 6-7th Floor, Soi Permsap (Prachachuen 20), Prachachuen Road, Bangsue, Bangkok, 10800 Thailand

General News

สปสช.ย้ำบริหารงบบัตรทองไม่กระทบผู้ป่วย พร้อมเพิ่ม 3 สิทธิประโยชน์

Written by

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา รักษาการเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการได้รับการจัดสรรงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติประจำปี 2561 ว่า โดยสรุปแล้ว สำนักงบประมาณได้จัดสรรงบกองทุนลักประกันสุขภาพแห่งชาติประจำปี 2561 เป็นจำนวนเงิน 128,533 ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ได้ให้แนวทางในการบริหารงบประมาณเพื่อไม่ให้กระทบกับการให้บริการประชาชน โดยเฉพาะในส่วนของสิทธิประโยชน์เดิมที่มีอยู่ ขณะที่ในส่วนของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขนั้น ก็จะมีการบริหารร่วมกันระหว่าง สปสช.และกระทรวงสาธารณสุขภายใต้ข้อจำกัดที่มีอยู่

 

รักษาการเลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า ในส่วนของการเพิ่มสิทธิประโยชน์ใหม่นั้น ภายหลังการหารือร่วมกันนำโดย ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระหว่าง สปสช. และสำนักงบประมาณเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา ผลเป็นที่น่าพอใจ สำนักงบประมาณเข้าใจมากขึ้น และคาดว่าจะปรับเพิ่มตามความจำเป็นภายใต้ข้อจำกัดงบประมาณของประเทศ โดยสำนักงบประมาณได้ให้งบประมาณเพิ่มขึ้นอีก 511 ล้านบาท สำหรับสิทธิประโยชน์ใหม่ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพิ่มให้สิทธิประโยชน์ 3 รายการ ได้แก่

 

1.การคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ในกลุ่มเสี่ยง อายุ 50 ปีขึ้นไป

2.วัคซีนป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูก

3.ค่าบริการสาธารณสุขกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน (Emergency Claim Online: EMCO) ที่มีการจัดทำราคาค่าใช้จ่ายตามรายการ (Free schedule)

 

 

ขอบคุณที่มา : SmartSME TV

About Us

Dharmniti Auditing Co.,Ltd. is a professional service company that specializes in auditing and assurance service.

Privacy Notice

etax