178 Dharmniti Building 6-7th Floor, Soi Permsap (Prachachuen 20), Prachachuen Road, Bangsue, Bangkok, 10800 Thailand

Audit News

การขายสินค้าในราคาต่ำกว่าทุน

Written by

เมื่อกิจการอยากขายสินค้าในราคาต่ำกว่าทุน

จากสถานการณ์การระบาด COVID-19 ที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบกับหลาย ๆ ธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งผลกระทบที่ได้รับจากสถานการณ์ดังกล่าว เช่น ขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตสินค้า ยอดขายลดลง ไม่สามารถส่งสินค้าไปยังต่างประเทศได้ ธุรกิจหยุดชะงักและบางกิจการอาจถึงขั้นปิดกิจการ

หนึ่งในทางออกเพื่อฝ่าวิกฤต COVID ที่ผู้บริหารหลาย ๆ ท่านเลือกใช้ ก็คือ การบริหารคลังสินค้า โดยเริ่มตั้งแต่การวางแผนการผลิต วางแผนการสั่งซื้อวัตถุดิบ ตลอดจนการลดสต็อกสินค้า และจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ต่อเนื่องยาวนานหลายปี อาจส่งผลให้หลายบริษัทมีรายการดังต่อไปนี้

• วัตถุดิบเสื่อมสภาพ

• สินค้าใกล้หมดอายุ / สินค้าหมดอายุ

• สินค้าล้าสมัย

• สินค้าไม่ได้คุณภาพ

 

และทางออกอย่างหนึ่งในการระบายสินค้าเหล่านี้ คือ การขายสินค้าในราคาที่ต่ำกว่าราคาทุน ซึ่งถือเป็นการบริหารคลังสินค้าและยังเป็นการบริหารกระแสเงินสดภายในกิจการอีกด้วย โดยการขายสินค้าในราคาที่ต่ำกว่าราคาทุน ไม่ถือว่าเป็นการทำลายสินค้า แต่เป็นการโอนสินทรัพย์ที่มีค่าตอบแทนต่ำกว่าราคาตลาด ดังนั้นกิจการควรดำเนินการ ดังต่อไปนี้

1. มีการตรวจสอบสภาพสินค้าตามเงื่อนไขที่กิจการกำหนดไว้ และต้องได้รับการอนุมัติจากผู้มีอำนาจในการพิจารณาให้เป็นสินค้าล้าสมัย สินค้าหมดอายุ สินค้าไม่ได้มาตรฐาน หรือเศษซาก และพิจารณาราคาตลาดให้เหมาะสมกับสินค้าประเภทนั้น ๆ

2. มีบุคคลร่วมสังเกตการณ์ในการตรวจสอบสภาพสินค้า ซึ่งประกอบด้วย ฝ่ายคลังสินค้าและฝ่ายบัญชี โดยลงมือชื่อเป็นพยานในการขาย เพื่อเป็นหลักฐานในการบันทึกบัญชี

หากกิจการดำเนินงานตามข้างต้นจึงจะถือว่า เป็นการโอนสินทรัพย์ที่มีค่าตอบแทนต่ำกว่าราคาตลาดโดยมีเหตุอันควร ไม่เป็นรายจ่ายต้องห้ามตามมาตรา 65 ทวิ (4) แห่งประมวลรัษฎากร

 

ผู้เขียน คุณมนสิชา เวศน์เรืองวิทย์ บริษัท สอบบัญชีธรรมนิติ จำกัด

About Us

Dharmniti Auditing Co.,Ltd. is a professional service company that specializes in auditing and assurance service.

Privacy Notice

etax